Nhìn lại lịch sử ra đời của bộ phim Pokemon

 

Nhìn lại lịch sử ra đời của bộ phim Pokemon

Khi nói đến Pokémon, hầu hết các bạn chắc hẳn đã nghe qua hoặc đã theo dõi các trò chơi, phim hoạt hình, phim ảnh, sưu tập trò chơi thẻ bài (trading cards)… Bất kể bạn đã biết hay chưa, hãy ngồi lại cùng chú tô đọc bài viết này và chúng ta sẽ quay ngược thời gian về sự ra đời của Pokémon.

Lịch sử của nhượng quyền thương hiệu truyền thông Pokémon (Pokemon media franchise) kéo dài hơn hai thập kỷ kể từ khi bắt đầu xuất hiện chính thức trên trò chơi đầu tiên cho đến bây giờ, và có nguồn gốc thậm chí còn lâu đời hơn. Bắt đầu đơn giản là từ một sở thích của Satoshi Tajiri, khi còn nhỏ anh rất thích bắt côn trùng và nòng nọc gần nhà ở ngoại ô Tokyo. Theo thời gian, Tajiri quyết định đưa ý tưởng của mình về việc bắt các sinh vật đủ hệ từ pokemon hệ nước, lửa, gió, băng, hệ ngoại cảm vào thực tế, để mang lại cho trẻ em cảm giác hồi hộp thú vị giống như khi còn bé.

Satoshi Tajiri

Với sự giúp đỡ của Ken Sugimori và những người bạn khác, Tajiri đã thành lập Game Freak và sau đó là studio thiết kế có tên là Creatures vào đầu những năm 1980. Tajiri là tác giả (writer), trong khi Sugimori là họa sĩ minh họa (illustrator). Họ sớm nhận ra rằng trò chơi arcade vào thời điểm đó không còn nóng nữa và quyết định tự phát triển game. Trong thời gian đang phát triển, Game Freak đã có những tựa game được xuất bản bởi cả Sony.

Khi Tajiri phát hiện ra Game Boy và Game Boy Game Link Cable, nó đã cho anh hình ảnh những con côn trùng di chuyển dọc theo sợi dây. Tajiri cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi chương trình truyền hình giả tưởng Ultraman, Ultra Seven, trong đó nhân vật chính đã sử dụng những con quái vật khổng lồ chứa trong những viên nang nhỏ để giúp anh ta chiến đấu. Cùng với nhau, hai nguồn này đã cho anh ý tưởng về một trò chơi mới có tên “Capsule Monsters”. Tuy nhiên, khi Tajiri và công ty thuyết trình ý tưởng này cho Nintendo, các nhà xuất bản đã không thực sự hiểu được nó. Sau nhiều lần thất bại trong việc đưa ra ý tưởng này cho Nintendo, người bạn mới cũng là nhà bảo trợ của Tajiri, Shigeru Miyamoto đã rất ấn tượng với những tựa game trước đây của công ty Game Freak, đã quyết định đưa nó cho công ty, và Nintendo bắt đầu tài trợ cho dự án, dành 6 năm để phát triển các trò chơi mà sau này sẽ trở thành trào lưu trên toàn thế giới. Do các vấn đề về thương hiệu, tên “Capsule Monsters” đã được đổi thành “Pocket Monsters”, tên gốc của Pokémon sau này. “Pocket Monsters: Red and Green” là một trò chơi kết hợp việc thu thập và buôn bán quái vật. Sự kiện này đánh dấu một cuộc nhượng quyền thương hiệu trò chơi lớn thứ hai từ trước đến nay. (Trong trường hợp bạn đang tự hỏi, Mario là lớn nhất và nó cũng thuộc sở hữu của Nintendo).

Pokémon Green Version

Pokémon Red Version

Trò chơi Pokémon đầu tiên, phiên bản Pokémon Red and Green, đã ra mắt trên hệ thống Nintendo Game Boy tại Nhật Bản vào 27/02/1996, hoàn thành giấc mơ của Satoshi Tajiri. Trò chơi cho phép mọi người ở mọi lứa tuổi có thể bắt, huấn luyện và trao đổi 151 sinh vật và trở thành một bậc thầy Pokémon. Về cốt lõi, Pocket Monsters: Red and Green là một game nhập vai rất cơ bản của Nhật Bản. Bạn vào vai một huấn luyện viên Pokémon đi khắp thế giới và thu thập những con quái vật nhỏ có mặt ở khắp nơi (lấy cảm hứng từ tình yêu thời thơ ấu của Tajiri đối với bộ sưu tập côn trùng) và huấn luyện chúng trong các trận chiến với các Pokémon khác.

Ban đầu, các trò chơi Pokémon có doanh số khá khiêm tốn. Tuy nhiên, sau khi người chơi phát hiện ra sinh vật Mew trong trò chơi, tạp chí CoroCoro đã công bố “Ưu đãi Pokémon huyền thoại” (“Legendary Pokemon Offer”) để phân phát Mew cho 20 người tham gia. Cuộc thi đã nhận được 78,000 người tham gia và doanh số của các trò chơi Pokémon nhanh chóng tăng lên. Do doanh số cao, “Pokémon Red and Green” đã nhanh chóng được tiếp nối bằng sự ra đời của “Pokémon Blue” với sự cải thiện về đồ họa và âm thanh.

Mew

Pokémon Blue Version

Pikachu, một chú chuột màu vàng, là gương mặt thương hiệu của Pokémon, giúp thương hiệu trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Pokémon tạo cảm hứng cho một loạt phim hoạt hình, phim điện ảnh, sách, các dòng đồ chơi, dòng quần áo và thẻ bài.

Pikachu

Đồ chơi Pokémon Forest Series 2 đến từ hãng Re-Ment đã từng được anh Khoai Tây review trên ToyStation

Sau game, trò chơi thẻ bài Pokémon (trading cards) được Media Factory phát triển với bộ quy tắc riêng. Bộ thẻ đầu tiên được phát hành vào ngày 20/10/1996, chứa 102 thẻ và trở nên rất phổ biến.

Pokémon TCG đã từng được anh Khoai Tây review trên ToyStation

Nhượng quyền thương hiệu cũng xuất hiện ở lĩnh vực truyện tranh (manga), đầu tiên là “Pokémon Pocket Monsters” của Kosaku Anakubo, lần đầu tiên được xuất bản vào tháng 11/1996 bởi Shogakukan. Đây chủ yếu là một bộ truyện tranh hài hước.

Pocket Monsters Manga

Sự phổ biến của nhượng quyền thương hiệu cũng dẫn đến một bộ phim hoạt hình (anime) dựa trên các trò chơi, ra mắt tại Nhật Bản vào ngày 01/04/1997. Nhân vật chính là một Huấn luyện viên Pokémon trẻ tuổi Satoshi (theo tên của Satoshi Tajiri, sau này được đặt tên theo tiếng Anh là Ash Ketchum). Một nhân vật khác được giới thiệu trong tập đầu tiên là đối thủ của Satoshi, Shigeru (theo tên của Shigeru Miyamoto, sau này được lồng tiếng Anh thành Gary Oak).

Satoshi (Ash Ketchum)

Shigeru (Gary Oak)

Bộ anime nhanh chóng trở nên rất nổi tiếng, và chẳng mấy chốc, một bộ truyện tranh dựa trên nó có tên “The Electric Tale of Pikachu” đã được viết bởi Toshihiro Ono. Tập đầu tiên của bộ truyện được xuất bản lần đầu vào ngày 28/10/1997. Tuy nhiên, bộ truyện tranh nổi tiếng hơn ở thế giới phương Tây là “Pokémon Adventures”, với tập đầu tiên được xuất bản tại Nhật Bản vào ngày 08/08/1997. Đây là một trong những bộ Manga về Pokémon thành công nhất, với 150,000 bản được bán trên toàn thế giới. Đây cũng là bộ manga chạy dài nhất trong lịch sử Pokémon dựa trên ngày bắt đầu. Một số bộ truyện tranh khác đã được xuất bản trong thời đại đó, bao gồm “Pokémon Zensho” và “Pokémon Gotta Catch ‘Em All” của Miho Asada.

The Electric Tale of Pikachu Volume 1

Pokémon Adventures Volume 1

Pokémon Zensho

Pokémon Gotta Catch ‘Em All Volume 1

Gần đây, chúng ta không thể không kể đến ứng dụng di động Pokémon GO đã thành công rực rỡ khi phát hành vào năm 2016. Được phát triển bởi Niantic Labs, một bộ phận trước đây của Google, trò chơi đã sử dụng dữ liệu GPS và máy ảnh của thiết bị di động để tạo ra một thực tế ảo, cho phép người dùng bắt Pokémon từ các địa điểm trong đời thực.

Nên xem  Top 10 biệt thự, villa, homestay gần Hà Nội giá rẻ, đẹp để nghỉ dưỡng
 

Megatop - Kênh đánh giá các sản phẩm dịch vụ chất lượng toàn quốc
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart